Lắp Đặt Thiết Bị Luyện Tập Thể Thao Ngoài Trời Tại Hà Nội: Mục Tiêu Nâng Cao Sức Khỏe và Chất Lượng Cuộc Sống

Lắp Đặt Thiết Bị Luyện Tập Thể Thao Ngoài Trời Tại Hà Nội: Mục Tiêu Nâng Cao Sức Khỏe và Chất Lượng Cuộc Sống

Từ năm 2014 đến 2016, thành phố Hà Nội đã tiến hành thí điểm đầu tư và lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục, thể thao ngoài trời tại 7 quận nội thành, bao gồm Long Biên, Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hai Bà Trưng. Đây là các địa bàn có đông dân cư, nhiều khu vui chơi công cộng, nhưng thiếu các cơ sở văn hóa, thể thao. Việc lắp đặt từ 20 đến 24 thiết bị luyện tập ở các vị trí trung tâm vườn hoa, công viên hoặc những địa điểm có không gian rộng rãi đã nhận được sự ủng hộ từ cả chính quyền và người dân.

Từ việc thí điểm này, hiệu quả ban đầu đã thể hiện rõ ràng. Chính quyền cấp huyện, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã chủ động mở rộng mô hình lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục, thể thao công cộng. Đến cuối năm 2021, trên toàn thành phố Hà Nội đã có hơn 1.280 điểm tập với hơn 10.500 thiết bị luyện tập được lắp đặt chắc chắn, có mẫu mã đẹp và đa dạng. Những điểm này đã thu hút đông đảo người dân thường xuyên tham gia luyện tập. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu thiết bị so với nhu cầu của người dân, và một số thiết bị sau một thời gian sử dụng không được bảo trì định kỳ, dẫn đến hư hỏng và xuống cấp.

Top 10 Thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tốt nhất - toplist.vn

Với những kết quả tích cực và sự thiếu hụt thiết bị hiện tại, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch mới về xây dựng và lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục, thể thao ngoài trời phục vụ người dân trong giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu của kế hoạch này là đến năm 2025, trên toàn thành phố sẽ có khoảng 3.500 điểm lắp đặt thiết bị luyện tập thể dục, thể thao ngoài trời. Đồng thời, mỗi quận sẽ có ít nhất 1 điểm, mỗi huyện và thị xã sẽ có từ 2-3 điểm, mỗi điểm sẽ có từ 20 thiết bị luyện tập trở lên. Các khu công nghiệp cũng sẽ có ít nhất 1 điểm, mỗi điểm sẽ có ít nhất 5 thiết bị luyện tập.

Các đơn vị, địa phương được yêu cầu chọn địa điểm lắp đặt thiết bị tập thể dục, thể thao ở những nơi tập trung đông người, có không gian thoáng mát, rộng rãi, có bóng cây xanh, thuận tiện đi lại như vườn hoa, công viên, đường ven hồ, nhà văn hóa, sân chơi chung cư, khu công nghiệp… Các thiết bị cần phù hợp cho mọi độ tuổi, với những thiết bị nhẹ nhàng cho người trung niên và người cao tuổi, cũng như thiết bị tập trung vào tăng cường thể lực và phát triển cơ bắp cho người thanh niên và người trung niên. Sau khi lắp đặt, các thiết bị sẽ được bàn giao cho địa phương để quản lý, bảo trì và bảo dưỡng định kỳ. Thành phố cũng khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia đầu tư và lắp đặt các thiết bị tương tự theo kế hoạch của địa phương, kết hợp với nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố.

Tin Liên Quan