Giúp trẻ thông minh hơn trong dịp hè

Trong thời gian nghỉ hè, trẻ dường như thiếu thông minh hơn. Hiện tượng này gọi là summer learning loss (mất kỹ năng học tập và kiến thức trong thời gian nghỉ hè) và là một “bệnh” lớn ở trẻ em trong những môi trường kinh tế – xã hội kém phát triển.
Theo Hiệp hội học hè quốc gia Mỹ, Summer learning loss là một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên khoảng cách thành tích giữa người trẻ sống trong gia đình có thu nhập thấp và cao; là một trong những tác nhân lớn dẫn đến tỷ lệ bỏ học cao. Đối với nhiều người trẻ, “khoảng cách cơ hội” trong mùa hè góp thêm vào khoảng cách thành tích, việc làm, thành công ở đại học và sự nghiệp sau này.
Hiện tượng Summer learning loss đang trở thành một “bệnh” ở trẻ em. Ảnh: Forbes.
Tại sao không thực sự nâng cao yêu cầu cho con bạn trong mùa hè và khuyến khích chúng trở thành doanh nhân với những kỹ năng giá trị trong khoảng thời gian đó? Neale Godfrey, một trong những tác giả của cuốn sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn, trả lời “Có” sau khi tham gia chương trình “Phát triển kinh doanh của tôi” (MOB).
Bà được mời trở thành một trong những nhà giáo dục và doanh nhân đánh giá các kế hoạch học sinh trung học cơ sở lập nên. “Phải thừa nhận, tôi rất ngạc nhiên. Tôi đang làm việc với những học sinh nhỏ tuổi nhưng ở đây có những em thật sự hiểu kinh doanh là như thế nào”, bà chia sẻ.
MOB là chương trình tiếp cận cộng đồng của trường Quản trị kinh doanh thuộc Đại học Rider. Mục đích của MOB là đẩy mạnh sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của thế hệ trẻ Trenton (New Jersey, Mỹ) thông qua giáo dục và tư vấn kinh doanh. Trong suốt mùa hè, những đứa trẻ được dạy làm thế nào để tổ chức một doanh nghiệp và quản lý nó.
Bà Godfrey đã thấy điều này hiệu quả với trẻ em Trenton. Và cha mẹ có thể làm được với những đứa trẻ ở nhà trong dịp hè. Nếu bạn muốn chuẩn bị trước cho mùa hè tới, và bạn có tiền, hãy cho trẻ tham gia các trại hè dạy về về kinh doanh.
Mọi đứa trẻ đều muốn trở thành chủ doanh nghiệp
Bà Godfrey không chắc vì sao trẻ em luôn muốn trở thành chủ doanh nghiệp, có thể có sẵn trong gen. Khi 10 tuổi, bà bắt đầu lượm nhặt những hòn đã nhẵn và sơn chúng để làm chặn giấy. Rồi bà bán chúng cho một cửa hàng tạp hóa địa phương và thu về 400 đô, một con số lớn ở 55 năm trước, trong một mùa hè.
Điều quan trọng là hoạt động này truyền cảm hứng cho trẻ và đặt nền tảng kỹ năng họ có thể phát triển trong suốt cuộc đời mình. Hãy nhớ rằng, mùa hè đang kết thúc rất nhanh, do đó dừng làm điều này quá khó với trẻ. Hãy khuyến khích chúng chọn một sản phẩm đơn giản. Dưới đây là một số bước đơn giản để khuyến khích “máu” kinh doanh của trẻ:
Tầm nhìn: Bắt đầu với một điều gì mà trẻ đam mê. Nếu trẻ thích động vật, chúng có thể nhận làm công việc dẫn chó đi dạo. Nếu trẻ có thể chơi một nhạc cụ hoặc một môn thể thao, chúng có thể mở lớp dạy những đứa trẻ khác. Nếu trẻ có thể làm bánh, chúng có thể nướng bánh quy để bán. Nếu trẻ thích làm đồ thủ công, chúng có thể làm đồ trang sức hoặc áo thun.
Nghiên cứu thị trường: Để trẻ tự tìm ra thị trường cho ý tưởng của chúng. Ai sẽ mua và cách chúng bán sản phẩm? Làm thế nào để định giá sản phẩm?
Đối thủ cạnh tranh: Nếu có đến năm quầy bán nước chanh trong khu của bạn, đây có lẽ không phải là ý tưởng tốt nhất cho kinh doanh. Làm các nào để trẻ khác biệt hóa sản phẩm của mình trong một thị trường đông đúc?
Chi phí: Chi phí mở kinh doanh rất quan trọng. Bạn có thể cho trẻ vay vốn ban đầu nhưng phải đảm bảo sẽ trả lại bạn. Đây phải là bài học thực sự. Chúng sẽ phải tự tính toán tất cả chi phí. Những đứa trẻ trong chương trình MOB đã công khai chi phí từng đầu mục.
Làm sản phẩm: Trẻ định làm sản phẩm như thế nào? Chúng có cần người làm cùng hay có thể tự làm?
Dự báo: Hãy để trẻ dự doán số lượng mình có thể bán được. Đừng để trẻ đưa ra con số trên trời. Chúng cần học cách dự báo doanh số mà các bản kế hoạch kinh doanh đều cần.
Marketing: Trẻ có cần làm tờ rơi và đi phát chúng? Trẻ sẽ đến từng nhà hàng xóm? Trẻ có thể sẽ không có thời gian cho chiến dịch truyền thông lớn nhưng hãy để chúng nghĩ về việc đó.
Theo VnExpress

Tin Liên Quan